Hướng dẫn cách nuôi cá cảnh

thienduongcacanh

Administrator
Thành viên BQT
Hướng dẫn kỹ thuật nuôi cá cảnh dành cho người mới tập chơi cũng như kinh nghiệm nuôi cá cảnh không bị chết.
Cá cảnh đẹp

Nuôi cá cảnh không chỉ là trang trí, phong thủy mà đa số người chơi là vì đam mê. Nhu cầu giải trí với thú vui tao nhả không lỗi thời này lại càng tăng, trong đó có nhiều bạn mới tập chơi cá cảnh hỏi Lân rất nhiều các câu hỏi từ đơn giản cho đến phức tạp, nhưng theo Lân thống kế thì đa số là toàn các bạn mới chơi cá cảnh đặt rất nhiều câu hỏi như: Vì sao tôi nuôi cá cảnh hay bị chết?, Hôm nay mình viết bài này để hướng dẫn những kỹ thuật cơ bản nuôi cá cảnh dành cho những bạn mới tập chơi cá cảnh để có thể hạn chế được việc con cá yêu của bạn bị chết.

1. Nước nuôi cá cảnh: chơi cá cảnh là chơi nước vì thế điều quang trọng nhất là phải hiểu rõ chất lượng nguồn nước trước khi nuôi cá cảnh.

a/ Nước máy nuôi cá được không ? Hiện nay hầu hết người dân ở các thành phố lớn đều sử dụng nước máy. Tuy nhiên khi sử dụng nước máy nuôi cá cảnh thì cần đặc biệt lưu ý phải xử lý lượng clo trong nước máy, sau đó có thể sử dụng nuôi cá rất tốt.Còn nếu không xử lý clo thì lượng cá chết trên 95% đó nhé các bạn.

- Cách khử clo trong nước máy:
+ Chứa nước máy trong các thau, chậu, bồn không có nắp đậy trên 24h, để cho nước máy bóc clo. Để hiệu quả cao và nhanh chóng hơn thì ta nên đặt các dụng cụ chứa nước này ở nơi thoáng có nhiều ánh nắng và bật thêm máy xủi oxy.
+ Dung dịch khử clo trong nước máy: Có bán ở các cửa tiệm cá cảnh với giá 10k/Chai. Nhỏ khoảng 5 giọt cho 20 lít nước, sau 5 phút là có thể dùng để nuôi cá. Tuy nhiên nên hạn lạm dụng, chỉ áp dụng lúc bạn cần nước gấp, hoặc không có thời gian trữ nước đã khử clo.

- Độ PH của nước máy: Tùy từng vùng giao động khoảng 7.5 đến 8.0 cũng hơi cao 1 tí, nhưng nuôi cá vẫn sống khỏe, nên bạn không cần quá quan tâm PH khi nuôi cá bằng nước máy trừ khi nuôi cá sinh sản với mục đích kinh doanh.

b/ Nước giếng nuôi cá: Nước giếng thường có PH thấp cỡ 4,5, cũng như hàm lượng oxi ít, thậm chí 1 số vùng có nước giếng bị nhiễm phèn nặng thì cần phải xứ lý kỹ hơn.

- Cách xử lý nước giếng nuôi cá:
+ Chứa nước giếng trong các bể chứa, kết hợp xủi oxy thật mạnh để tăng hàm lượng oxi và tăng PH. Có thể cho thêm san hô vụn vào hộp lọc để tăng PH lên.
+ Xử lý nước giếng bị nhiễm phèn: Ngoài việc xử lý như trên cần bỏ thang hoạt tính vào bồn chứa nước (Trung bình số lượng thang chiếm 1/3 thể tích bồn chứa nước, nhiều thì tốt, sử dụng được lâu hơn). Đối với loại than của TQ cộng dài (11.000 đồng/1kg): Sử dụng 3 tháng, 2 tuần súc rửa 1 lần nếu lọc nhiều. Đối với loại than của Đức dạng hạt nhỏ hơn: sử dụng 6 tháng. Tránh hạn chế xử lý trực tiếp trong bể cá nhé.

- Độ PH của nước máy: rất thấp khoảng 4.5 trong khi PH thích hợp nuôi cá khoảng 6.5, vì thế cần xử lý như hướng dẫn ở trên. Tùy trường hợp cụ thể có thể xử dụng dung dịch tăng PH có bán ở các cửa hàng cá cảnh giá 10k/Chai. Tuy nhiên khi sử dụng dung dịch này khá nguy hiểm, cần chú ý hướng dẫn cách sử dụng dung dịch tăng giảm PH.

c/ Nuôi cá cảnh bằng nước mưa: Nước mưa rất mát sẽ kích thích cá bơi lội trong mùa hè, tuy nhiên nước mưa có độ PH và KH thấp nên cần xử lý như nước giếng và thêm các yếu tố sau đây nữa để khẳng định là không nên sử dụng nước mưa nuôi cá:

- Nước mưa nhanh làm cho hồ cá có tảo, hồ bị bám rêu xanh
- Nước mưa đặc biệt ở các thành phố lớn có chứa nhiều chất độc hại

d/ Nước giếng khoan: Cũng có thể nuôi cá cảnh, tuy nhiên bạn nên kiểm tra PH trong nước giếng khoan, thường thì hơi thấp nên cần xử lý thêm như nước giếng bình thường.


2. Cách cho cá cảnh ăn và nguồn thức ăn cho cá: Cần phải lưu ý cho ăn với liều lượng vừa đủ, tránh dư thừa thức ăn sẽ làm đục nước cũng như phát sinh mầm bệnh.

- Cá có tập tính thấy mồi là đớp, nên nhiều người tưởng cá còn đói nên cho ăn nhiều sẽ làm cá bị đầy bụng mà chết. Vì thế cho ăn 2 lần/ngày. (Sáng và chiều) Nếu lỡ để cá đói vài ngày cá không chết, chứ cho ăn no quá cá chết là bình thường.
- Ngoài thức ăn khô, tùy loại cá mà ta nên bổ sung thêm thức ăn tươi như cá con, cá trâm, cá chép mồi...

3. Ánh sáng, nhiệt độ và oxi cho hồ cá:

- Nhiệt độ thích hợp cho cá cảnh từ 26 - 28 độ C. Nếu chênh lệch vài độ thì cá sống vẫn tốt.
Nếu bạn ở khu vực Miền Nam thì không cần quá quan tâm đến vấn đề nhiệt độ, nếu ở khu vực Miền Bắc và các tỉnh lân cận có khí hậu lạnh thì cần quam tâm đến việc sử dụng nhiệt kế để đo nhiệt độ nước kết hợp với cách sử dụng cây sưởi nhiệt độ hồ cá cho phù hợp.

Bật cây sưởi ở nhiệt độ khoảng 26 - 29 độ (Tùy thuộc vào loài cá cũng như mục đích của bạn)

- Ánh sáng cho hồ cá: cần đặt hồ cá nơi tháng mát, tránh ánh sáng trực tiếp, nếu để hồ cá nơi tối tăm, không thoáng khí lâu ngày dễ làm cá phát bệnh. Tùy tình huống có thể sử dụng đèn công suất nhỏ cho hồ cá với liều lượng khoảng vài giờ trên/Ngày (Bật ban ngày dưới 8 tiếng, và tắt ban đêm cho cá nghỉ ngơi)

- Nếu bể cá đặt ngoài trời cần tạo bóng mát, hạn chế tác động từ nắng, mưa...

- Cần bật oxi cho hồ cá thường xuyên 24/24h, bể trên 60cm thì nên sắm thêm máy lọc nước, nuôi thời gian lâu có kinh nghiêm thì áp dụng các biện pháp máy lọc tiên tiến hơn như là chế lọc ván, lọc tràn....

4. Kích thước hồ cá cảnh và số lượng nuôi cá: Cần phải đủ rộng và thoáng, mật độ cá thả vừa phải

- Nếu mật độ cá đông sẽ làm hồ cá thiếu oxi, nước nhanh đục và bẫn

- Các loài cá có tập tính cắn rỉa vây cá khác ở mức nghiêm trọng thì cần có chế độ tách nuôi riêng cho phù hợp

- Nuôi cá trong bể thủy tinh, chậu thủy tinh sẽ làm cá thiếu oxi, nước nhanh bẩn, nên cá chết. vì vậy các chậu thủy tinh chỉ nuôi vài con cá nhỏ mới sống được, có thể chọn cá betta...
Cá betta là cá có khả năng sống trong môi trường nghèo oxi, có thể nuôi trong chậu thủy tinh

5. Cách thay nước hồ cá và xử lý thức ăn dư thừa,cặn bã: Ngoài công đoạn đã xử lý nước cần chú ý

- Không nên hút nước cũ 100% và thay nước mới, ta nên hút nước cũ từ 30 - 50% và chêm nước mới vào từ từ nhẹ nhàng để cá có thể thích nghi, hạn chế tình trạng cá bị sock nước do chênh lệch PH và nhiệt độ...

- Hạn chế duy chuyển cá sang hồ khác, nếu muốn duy chuyển thì nên cân bằng PH và nhiệt độ cho phù hợp để cá không bị sock cũng như stress do thay đổi môi trường sống.

- Dùng ống nhựa xiphong hoặc ống bơm nước nhựa bằng tay có bán ở các cửa tiệm cá cảnh với giá 25k, dùng ống bơm tay này hút thức ăn dư thừa, cặn bã dưới đáy hồ, sau đó cho nước mới vào.

- Xử lý thức ăn dưa thừa sau mỗi lần cho ăn cũng dùng bơm tay này hút cặn bã ra ngoài

6. Chọn cá cảnh có thể nuôi chung với nhau: Nếu bể cộng đồng nuôi chung các loài cá thì cần chú ý lựa chọn các loài cá hiền lành có thể nuôi chung với nhau. Tránh các loài cá có tập tính cắn rỉa vây cá khác. tham khảo thêm tại đây: Các loại cá cảnh dễ nuôidanh sách các loài cá cảnh.

Cá đuôi kiếm với đặc điểm cá trống có chiếc đuôi kiếm dài nổi bật, rất dễ nuôi

Các bình tích, mô ly, trân châu, hòa lan .... có thể nuôi chung theo bầy, chúng sinh sản nhiều và nhanh, và giá cũng khoảng 4k/cặp nhỏ.


Cá sặc gấm, sặc lửa có màu sắc lung linh nỗi bật, chúng có khả năng sống trong môi trường nghèo oxi, Trong giai đoạn chúng bắt cặp sinh sản thì màu sắc chúng sáng vầ đậm đẹp hơn. Cá trống mái làm tổ bọt trên mặt nước để chăm sóc trứng. Giá khoảng 15k/Cặp


Cá mã giáp, sặc trân châu có tập tính giống cá sặc lửa ở trên, chúng có sức sống dẻo dai và giá dễ chịu khoảng 20k/Cặp


7. Nuôi cá cảnh trong hồ thủy sinh thì sẽ khó khăn trong việc quản lý chất lượng nước vì thế cá dễ chết. Nếu muốn sở hữu bể thủy sinh thì trước hết cần tìm hiểu kinh nghiệm chơi thủy sinh trước khi nuôi cá trong bể thủy sinh

- Chọn các loài cá nhỏ và thích hợp với môi trường thủy sinh dựa vào tài liệu này: các loại cá cảnh thích hợp nuôi trong bể thủy sinh

Cá phượng hoàng có màu sắc sinh động và được nhiều người chọn nuôi trong bể thủy sinh


Cá thần tiên là 1 trong những loài cá cảnh nước ngọt đẹp nhất
8. Cách thả cá vào hồ:
Để tránh tình trạng cá bị sock nước dẫn đến chết thì cá mới mua về cần ngâm bịch cá trong hồ khoảng 15 đến 20 phút. sau đó mới mở miệng túi ra và múc 1 ca nước từ trong hồ vào túi cá.
Sau đó hạ miệng túi xuống, tay mở miệng túi to ra, tay kia kéo từ từ đáy túi lên, để cá trôi ra khỏi túi. Tuyệt đối ko đổ cá ra 1 cái ào nhé.







Xem video các loài cá cảnh đẹp nhất nuôi trong hồ thuỷ sinh
Hi vọng với những kiến thức cơ bản trên sẽ giúp cho các bạn mới tập chơi cá cảnh cũng như những bạn đang có ý định gia nhập thú chơi này sẽ tự tin hơn trong việc nuôi cá cảnh. Nếu có thắc mắc gì các bạn có thể liên hệ Mr.Lân 0988 347 508 để được tư vấn chi tiết hơn. Email: Thienduoncacanh@yahoo.com và website diễn đàn thienduongcacanh.com
Tác giả: Mr.Lân thienduongcacanh
 

Nguyễn Phan Anh

Thành Viên Mới
em mới học nuôi cá.HỒ 1mX40X80. nuôi 4 em 3 đuôi đầu lân to hơn quả trứng ngỗng 1 tí + 4 em chép nhật + 6 em ông tiên size 12cm.Anh cho em hỏi chế độ cho ăn ntn là hợp lý. và sao bọn 3 đuôi cứ rỉa đuôi of ông tiên vậy? tks a! mong a tl sớm dùm em
 

thienduongcacanh

Administrator
Thành viên BQT
em mới học nuôi cá.HỒ 1mX40X80. nuôi 4 em 3 đuôi đầu lân to hơn quả trứng ngỗng 1 tí + 4 em chép nhật + 6 em ông tiên size 12cm.Anh cho em hỏi chế độ cho ăn ntn là hợp lý. và sao bọn 3 đuôi cứ rỉa đuôi of ông tiên vậy? tks a! mong a tl sớm dùm em

Chế độ ăn: Cá tàu và chép cho ăn với lượng thức ăn vừa đủ thôi, cho ăn nhiều căng bụng có ngày chết, và nước dơ nữa.Sau 15 phút cho ăn mà thức ăn còn dư thừa thì vớt ra.
Cá ông tiên cho ăn trùng chỉ, nuôi lâu ngày nó ăn được thức ăn viên luôn.
Ba đuôi rỉa đuôi ông tiên, con nào rỉa thì vớt con đó đi hồ khác.( hoăc chọn các loại ông tiên trắng, vây ngăn, mấy loại đó không bị ba đuôi rỉa, còn ông tiên đen vây dài có thể bị rỉa)
Ông tiên của bạn có tính vây không mà size lên đến 12, ông tiên khi tính size người ta không tính vây, nếu bạn không tính vây mà cá ông tiên bạn lên đến 12cm thì thật là hàng độc đó, mình hiện tại chỉ có con to nhất lên đến 10cm thôi.
 

Linh Lư

Thành Viên Mới
Hi a ! Dạ a ơi, cho e hỏi, nhà e mới nuôi cá bằng nước mưa, bgiờ e muốn chuyển sang nuôi bằng nước máy được k ạh ? Và làm như thế nào ạh ? Cảm ơn a.
 

thienduongcacanh

Administrator
Thành viên BQT
Hi a ! Dạ a ơi, cho e hỏi, nhà e mới nuôi cá bằng nước mưa, bgiờ e muốn chuyển sang nuôi bằng nước máy được k ạh ? Và làm như thế nào ạh ? Cảm ơn a.
Trữ nước máy trong các bồn chứa, hồ chứa nước, xô, chậu.... không đậy nắp nhé để khí clo bốc hơi dễ dàng, nếu để ngoài ánh nắng càng tốt, sau 24h có thể dùng để nuôi cá.
Bạn tham khảo thêm: cách xử lý nước máy để nuôi cá cảnh
 

ZzZthichnguZzZ

Thành Viên Mới
Mik thì nuôi cá hòa lan trong hũ vậy cá có chết ko ????? Chỉ giúp mik với !!! Chỉ luôn cách ăn và thay nước nha... Nhưng mik nghe nói cá này sinh sản dữ dội lém đúng ko vậy ?????
 

Tân phát

Thành Viên Chính Thức
a ơi cho e hỏi?chép mồi thả vào bể một lúc sau bị chết,là như thế nào,,trc đây ko sao?, e thấy nước rồi nhưng vẫn chết,ngân long thì vẫn khỏe mạnh,,mong a chỉ dùm,e cám ơn nhìu.....?
 

thienduongcacanh

Administrator
Thành viên BQT
a ơi cho e hỏi?chép mồi thả vào bể một lúc sau bị chết,là như thế nào,,trc đây ko sao?, e thấy nước rồi nhưng vẫn chết,ngân long thì vẫn khỏe mạnh,,mong a chỉ dùm,e cám ơn nhìu.....?
có thể do cá mồi đó yếu
 

jonhny10

Thành Viên Chính Thức
theo mọi người làm sao để biết nước máy có clo, dùng mũi ngửi phải không.cho hỏi thêm mình dùng nước máy trực tiếp không có phơi qua đêm mà vẫn thấy cá khoẻ là sao,hay cá khoẻ thì dùng nướ có clo 0 sao.
 

Hoàng Ngọc

Thành Viên Mới
Bạn ơi, cho mình hỏi hồ kích thước khoảng bao nhiêu thì lắp máy oxi hoặc cái tạo thác nước. Mình hỏi mấy người nuôi cá họ bảo cho muối hột vào nước để tạo độ nhớt cho nước. Bỏ khoảng 2 - 3 muỗng cafe cho 1 thùng nước 20l. Không biết điều này đúng hay sai. Mỗi ngày hồ cá mình nuôi bị chết 1 con cá 7 màu
 

Tân phát

Thành Viên Chính Thức
Bạn ơi, cho mình hỏi hồ kích thước khoảng bao nhiêu thì lắp máy oxi hoặc cái tạo thác nước. Mình hỏi mấy người nuôi cá họ bảo cho muối hột vào nước để tạo độ nhớt cho nước. Bỏ khoảng 2 - 3 muỗng cafe cho 1 thùng nước 20l. Không biết điều này đúng hay sai. Mỗi ngày hồ cá mình nuôi bị chết 1 con cá 7 màu
Kích thước và máy lọc thì tuyền loại cá mà áp dụng,bỏ muối hột vào thì chính xác rồi,, diệt khuẩn ,cân bằng môi trường nc,,hồ 1,2m người ta bỏ cả gói muối hột chứ vài muỗng ăn thua gì b....
 

Bạn cần biết

Nội Quy Mua Bán
Cần tuyển mod
địa chỉ thiên đường cá cảnh
Trụ Sở Chính ( Kho Hàng Sỉ ):
Cung cấp tổng hợp đầy đủ các loại cá cảnh, cá KOI và phụ kiện.
60 Đặng Văn Bi, Thủ Đức, HCM
 0988 347 508 Mr.Lân
địa chỉ thiên đường cá cảnh Chi Nhánh 2:
Cung cấp cá cảnh và phụ kiện.

32 Trần Não, Q.2, HCM
0902 93 7474 Mr.Nam

Quảng Cáo

Top