Phòng Và Trị Bệnh Cho Cá Hổ.

Paradise Fish

Moderator
Thành viên BQT
Phòng Và Trị Bệnh Cho Cá Hổ.

Ai nuôi cá hổ đều khó tránh khỏi những tai nan do các nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan.
Hôm nay,em chia sẻ một vài cách phòng trị các loại bệnh phổ thông của cá hổ.Cũng kg dám múa rìu qua mắt thợ,thật sự thì kinh nghiệm trị bệnh cho cá của em cũng còn hạn chế và chỉ biết những cái cơ bản.
1/Phòng Bệnh:
Cá hổ là một loài cá khỏe mạnh,dễ nuôi,nó rất ít khi bệnh nếu chúng ta kiểm soát tốt 3 thứ mà bài trước em đã đề cập là Nước,Nguồn Thức Ăn Và Lượng Oxy.
Thì phần này chúng ta sẽ tìm hiểu sâu về hệ thống lọc.
Đa phần các anh em ngày nay có nhiều lựa chọn,và chọn hệ thống lọc gì cũng có chức năng cơ bản giống nhau là Lọc nước.
Thì ngăn đầu tiên của hệ thống luôn luôn là lọc thô.Nó có thể là Bông gòn hoặc túi lọc,hay cao cấp hơn là sử dụng khay lọc inox hiện đang phổ biến.Thì chủ yếu tác dụng của chúng là ngăn chặn những phân to,thức ăn thừa,tránh chúng tràn qua những ngăn khác.Với Bông gòn đã được sử dụng từ bao đời nay,rất tốt.Ngày nay,ta có thể sử dụng kết hợp giữa túi lọc và bông gòn bên dưới.Túi lọc giữ phân to và bông gòn bên dưới sẽ thu lại những hạt bụi li ti,nước sẽ trong và ít bụi hơn.Ngăn thứ 2 và các ngăn còn lại thì thông thường chúng ta sử dụng sứ,nham thạch,đá lông vũ....thì nói chung chúng có tác dụng là gia' thể cho vi sinh,khử một số độc tố,giảm NH3,...thì tùy điều kiện mỗi người mà chúng ta sẽ setup lại hệ thống phù hợp.
Nhưng lưu ý,có người sử dụng full sứ cho các ngăn,điển hình là em.Và rồi một ngày,ph hồ em giảm đột ngột xuống năm chấm năm,nh3 lại cao dù nước trong vắt.Nguyên nhân tụt ph là do nuôi quá nhiều cá,và hộp lọc lâu ngày kg vệ sinh dẫn đến PH giảm.Vậy đúc kết ra là gì?Nước trong chưa chắc là nước tốt và chúng ta cần quan sát biểu hiện cá như thở nhiều,ngáp hay nằm đáy,lười ăn đều có khả năng liên quan đến Ph và Nh3.
Vậy chúng ta kg dc chủ quan,cần sắm ngay một bộ đo PH và Nh3 để có những điều chỉnh phù hợp.Phương án thay toàn bộ vật liệu lọc bằng sứ có lẽ kg ổn,nên em đã cho san hô vào,san hô rất quan trọng trong việc cân bằng khi PH bị tụt.Và hầu như các vật liệu lọc hiện nay đều kg làm Ph tăng quá 8.0.
Hệ thống lọc tốt thế nào nhưng kg gì bằng thay nước,đó là phương án chữa cháy nhanh nhất.Nếu hồ chúng ta nuôi đông cần phải thay nước thường xuyên,khi thay chúng ta có thể châm một lượng vi sinh vào hồ.Các loại Vi sinh
Khá ổn mà em đang sử dụng như Extra Bio,vi sinh của anh Huy Thảo...
Thay nước giúp ca' hổ phòng tránh một số bệnh như đục mắt,vừa kích thích cá lên màu và làm cá ăn sung hơn.Như ta biết ngoài sông có dòng chảy liên tục,nước dc thay mới thường xuyên,có nhiều khoáng chất nên cá sẽ phát triển tốt hơn.
•Kiểm soát nguồn thức ăn:
Lựa chọn những chỗ uy tín để mu4 ca' mồi tươi khỏe,ngâm qua dung dịch thuốc tím pha loãng hoặc nước muối.
•Oxy: Ca' hổ cần nhiều oxy để phát triển tốt.

2/Một số bệnh phổ thông ở cá hổ:
.Đục mắt có 2 loại là đục màn ngoài và đục bên trong.
Đục màn ngoài: Đầu tiên chúng ta phải tìm nguyên nhân thì mới điều trị phù hợp.
Đục màn ngoài do vận chuyển: không cần làm gì hết,giữ nước sạch nó sẽ tự khỏi.Nếu cần thận hơn có thể cho muối 150g/100l và chỉnh nhiệt độ 30.
Đục mắt do đánh nhau : cũng giữ nước sạch,cho ăn ít lại,sử dụng muối 200g/100l.
Đục mắt do ph tụt hoặc tăng đột ngột: đo ph và điều chỉnh lại ở mức 6.5 đến 7.5
Đục mắt do nước dơ: vệ sinh hộp lọc,thay nước 20-30%

Đục bên trong: có nhiều nguyên nhân nhưng thông thường có 2 dạng là đục màn ngoài ăn vào bên trong,và đục từ thủy tinh bên trong lan ra toàn bộ mắt.
Thì đối với trường hợp đục màn bên trong do tổn thương nếu mới bị ta có thể đánh cloram -H là một dạng thuốc mỡ ,bắt ca' nhẹ vừa nâng cá từ từ lên mặt nước rồi thoa lại thuốc mỡ này lên.Thuốc mỡ này bám khá chắc vào mắt cá khi ở dưới nước,bám dc lâu hơn các loại thuốc mỡ khác.Ngày sử dụng 3 lần và kiên nhẫn.
Đục thủy tinh thể hay đục nhân hiện kg chữa trị dc.

•Bệnh nấm trắng: hiện tượng là có các chấm trắng li ti bám vào cơ thể,cá lờ đờ,túm người,hay cạ vào thành bể.
Cách trị: dùng muối 200g/100l và thay nước 20 đến 30%.Có thể dùng tetra Nhật,sưởi chỉnh 30 độ.
Thật sự thì sưởi không có tác dụng diệt nấm hay vi khuẩn mà nó chỉ là chất xúc tác trung gian thúc đẩy quá trình sinh sôi của nấm nhanh hơn cũng như thúc đẩy cá tiết ra chất nhờn nhiều hơn.Từ đó những vi nấm này sẽ rời khỏi cơ thể cá và rớt xuống hồ.Nên chúng ta cần thay nước mới là như vậy.

•Bệnh trĩ:
hậu môn cá xuất hiện một cục màu hồng và to bất thường.Đó là biểu hiện của bệnh trĩ.
Sử dụng men tiên hóa Enterogemina,không cho cá ăn,ngày thay nước 20 đến 30%

•Bệnh nấm mang: là một căn bệnh khiến em đau đầu nhất,đã từng trải qua và ám ảnh.Nó lây lan với tốc độ chóng mặt và hiện rất ít chỗ có thuốc điều trị.
Biểu hiện: mang thở gấp,cá căng đét,lờ đờ,bơi gần mặt nước.
Điều trị:
Nếu kg có thuốc đặc trị thì khả năng chết rất cao và lời khuyên là khi thấy cá có hiện tượng thì phải cách ly ngay lập tức,kg nó sẽ lây lan cho cả đàn.
Thuốc thì em dc chú 5 Khênh cho thuốc,em kg rõ tên nhưng cách dùng thì em đã tự trải nghiệm.Chú 5 cho em 2 gói bột dùng cho 9 khối nước,em đã ngồi đếm từng muỗng đến tính ra liều lượng.
Cách dùng : nửa muỗng cafe hai loại bột dùng cho 600l kết hợp,sử dụng thêm nuối kết hợp 3 loại bỏ vào xô,quậy đều lên.
Lưu ý khi dùng tắt lọc vì thuốc rất mạnh,làm chết hết vi sinh,và có tác dụng phụ là làm cá bị đẹt.Nhưng hiệu quả thì rõ rệt,cá sẽ đen người đi,kg còn lờ đờ và linh động hơn sau khi dùng thuốc.Thường cá sẽ khỏi trong 1 lần điều trị.Thuốc rất mạnh cần thêm 3 đến 4 vòi oxy.

Viết dài quá rồi,hôm nay viết tới đây thôi.Đây là kinh nghiệm cá nhân,và có thể kg đúng ở tất cả trường hợp.Vẫn khuyến khích mọi người phòng bệnh hơn trị bệnh,và mỗi người đều có loại thuốc,phương pháp điều trị riêng nên bài viết mang tính tham khảo.Cả nhà cùng thảo luận thêm để chúng ta học tập lẫn nhau.Kinh nghiệm nào cũng phải tra~ gia' bằng những mất mát,chia sẻ những điều đó kg phải là dễ dàng nên rất trân trọng các anh chị trên diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm ạ.
 

Bạn cần biết

Nội Quy Mua Bán
Cần tuyển mod
địa chỉ thiên đường cá cảnh
Trụ Sở Chính ( Kho Hàng Sỉ ):
Cung cấp tổng hợp đầy đủ các loại cá cảnh, cá KOI và phụ kiện.
60 Đặng Văn Bi, Thủ Đức, HCM
 0988 347 508 Mr.Lân
địa chỉ thiên đường cá cảnh Chi Nhánh 2:
Cung cấp cá cảnh và phụ kiện.

32 Trần Não, Q.2, HCM
0902 93 7474 Mr.Nam

Quảng Cáo

Top