Giới thiệu tổng quan về cá dĩa

thienduongcacanh

Administrator
Thành viên BQT
Cá dĩa là 1 trong những loài cá đẹp nhất trong các loài cá cảnh nước ngọt. Với nhiều màu sắc hoa văn khác nhau đã giúp cho loài cá này đứng vững trên thị trường cá cảnh.



- Cá dĩa xuất xứ từ Nam Mỹ, dòng sông Amazon là dòng sông quê hương nổi tiếng của các dòng cá cảnh nước ngọt. Cá dĩa trưởng thành có kích thước tối đa khoảng 20cm, Thân hình tròn như cái dĩa, miệng nhỏ, mang nhỏ, dáng bơi nhẹ nhàng, sống hiền hòa bơi thành bầy đàn trong tự nhiên.

- Cá đĩa có thân hình trơn láng. Cá đĩa được chia ra 2 chủng loại chính đó là cá đĩa hoang dãcá đĩa thuần chủng.
+ Cá đĩa hoang thì có 4 dòng chính đó là: Cá đĩa Heckle, cá đĩa nâu (brown discus), cá đĩa xanh Dương (blue discus)và cá đĩa xanh lá (green discus). Phần còn lại thuộc họ nhà cá đĩa đều do những nghệ nhân chơi cá Lai tạo thành, Giống thông thường của giòng cá lai tại dược gọi là cá đĩa bông xanh (turquoise) và hiện nay giống mới nhất là cá bạch tạng (snow white hoặc albino white).





- Thức ăn của cá đĩa: trong môi trường nuôi nhân tạo thường là trùn đỏ, trùn chỉ, bo bo, lăng quăng hay tim gan bò băm nhuyễn. Cá đĩa không kén ăn, nhưng tương đối khó nuôi vì cá chỉ sống mạnh khỏe ở một môi trường nước thật sạch, độ pH từ 5,5 đến 7,0 nước mềm là tốt nhất ( tuy nhiên chúng vẫn có thể sống ở biên độ PH giao động từ 4.0 - 8.5) và ở điều kiện nhiệt độ từ 26 đến 32 độ C.



- Cá dĩa sinh sản : Giai đoạn bắt cặp xảy ra trong vòng 7-10 ngày. Cặp cá sẽ tự tách ra một góc bể, dùng miệng làm sạch nơi sẽ sinh đẻ. Đôi cá này thường kề sát miệng, quẫy mạnh đuôi, đuổi bắt nhau, xua đuổi những con khác lại gần chúng. Tiếp đó chúng bơi sóng đôi, quấn quít bên nhau. Trước khi đẻ một vài ngày, cá có hiện tượng rùng mình, rung toàn thân, xếp vây lại, đôi lúc đứng yên tại chỗ, ít bắt mồi. Khi sinh, cá chúc đầu xuống 45 độ. Lúc này gai sinh dục lộ rõ, màu sắc rực rỡ hẳn lên. Cá cái đẻ trứng theo chiều dọc giá thể, từ dưới lên. Cá đực cũng theo lộ trình đó tiết tinh để thụ tinh cho trứng. Số trứng thường 70-80 đến 200, có khi lên đến 400 trứng





- Phân biệt giới tính cá dĩa: Cá đực có hình dáng to, đầu hơi gù, vây bụng xệ, dưới bụng vùng giáp vây lõm vào trông rất rõ, hoạt động hung hăng hơn cá cái.
Cá cái thường nhỏ hơn cá đực, gai sinh dục lồi ra ngắn (3mm) , chia 2 thùy nhọn và hơi cong về phía sau.


- Quá trình sinh sản của cá dĩa: Cá cái đẻ trứng trên giá thể, cá trống theo sau tưới tinh lên trứng, Trừng cá dĩa thường có màu đỏ, sau 24 - 48h những trứng hư sẽ chuyển sang màu trắng đục. Trứng được thụ tinh sẽ chuyển sang đỏ xậm ( Đen ). Ở nhiệt độ thích hợp 28 - 30 độ C thì trứng sẽ nở sau khoảng 60h - 72h. Trong lúc này cá dĩa bố mẹ thay phiên nhau dùng vây quạt trứng để cung cấp oxi cho trứng. Nếu cá đẻ lứa đầu tiên thì 90% số trứng đó sẽ không nở và bị cá cha mẹ ăn hết vì cá đực hoặc cái chưa thuần thục kỹ năng sinh sản, nên chờ lứa tiếp theo.


- Cách chăm sóc cá dĩa bột: Khi cá mới nở sẽ sống nhờ túi noãn và bám trên giá đẻ, tự tiêu dùng năng lượng của túi noãn để sống sót, nếu cá bột rơi xuống, cá cha hoặc mẹ sẽ dùng miệng ngậm lấy và đặt lại chỗ cũ.
Sau 60 giờ, cá bột có thể bơi lội thành đàn quanh cá bố mẹ, sống bám vào thân cá bố mẹ nhờ ăn chất nhờn tiết ra từ mình cá bố mẹ trong vòng 12-15 ngày. Sau đó, cá bột bắt đầu ăn được các sinh vật nhỏ trong nước. Khoảng 18 ngày, cá bột có thể tạm gọi là cá con và ăn được thức ăn nhân tạo. Sau 21 ngày chúng có thể tự đi tìm thức ăn.


Video cá dĩa sinh sản trong tự nhiên tại dòng sông amazon

Nguồn: Tổng hợp kiến thức cá dĩa ( Diễn đàn cá dĩa - Thiên Đường Cá Cảnh )
 

thienduongcacanh

Administrator
Thành viên BQT

thienduongcacanh

Administrator
Thành viên BQT

thienduongcacanh

Administrator
Thành viên BQT

thienduongcacanh

Administrator
Thành viên BQT
cá đĩa nuôi chung vs tứ vân đc ko ad
Được nha bạn, tuy nhiên nếu quan sát thấy tứ vân rỉa cá dĩa thì nên vớt cá tứ vân ra riêng
Thường thì cá tứ vân hay rĩa vây và đuôi các loài cá như ông tiên, 3 đuôi.... Tuy nhiên với cá dĩa thân hình tròn và vây không dài, nên vẫn có thể nuôi chung được ở mức độ đảm bảo khoảng 80%
 

khanhtrinh

Thành Viên Chính Thức
Có thể nuôi chung cá bảy màu, cá vàng, cá đuôi kiếm, cá sọc ngựa được không anh
 

Bạn cần biết

Nội Quy Mua Bán
Cần tuyển mod
địa chỉ thiên đường cá cảnh
Trụ Sở Chính ( Kho Hàng Sỉ ):
Cung cấp tổng hợp đầy đủ các loại cá cảnh, cá KOI và phụ kiện.
60 Đặng Văn Bi, Thủ Đức, HCM
 0988 347 508 Mr.Lân
địa chỉ thiên đường cá cảnh Chi Nhánh 2:
Cung cấp cá cảnh và phụ kiện.

32 Trần Não, Q.2, HCM
0902 93 7474 Mr.Nam

Quảng Cáo

Top