Chữa trị bệnh cá dĩa thường gặp

thienduongcacanh

Administrator
Thành viên BQT
Những bệnh thường gặp ở cá dĩa và cách điều trị như bệnh nấm, bệnh ghẻ lở, bệnh sình bụng và bệnh nấm ở mắt cá dĩa....

1. Bệnh nấm thường xảy ra đối với cá dĩa
- Triệu chứng của Nấm có 2 loại nấm ngoài da và nấm trong mang.
+ Nấm ngoài da thì trên thân cá sẽ có những đốm trắng hay lớp màng mỏng màu trắng.
+ Nấm trong mang cá thường sẽ tách đàn bơi xa hồ không chịu lại ăn và hay rùng mình vì ngứa
- Nguyên nhân cá dĩa bị nấm : nguồn nước dơ, do ăn quá nhìu làm dơ nước ít thay nước
- Cách trị bệnh nấm:
- Đối với cá bột và size 1-2:
+Nếu chỉ có vài em tách xa hồ thì chỉ cần:
Bước 1: Cắm sưởi (29độ - 30 độ)
Bước 2: Cho Muối vào với liều lượng 2,5gram/1lít nước.
Bước 3: Thay nước mỗi ngày 80% và cọ rữa sạch sẽ hồ. Mỗi lần thay nước thì phải cho muối vào tiếp, cứ như thế 2,3 ngày cá sẽ dần khỏi

+Nếu mỗi ngày chết 2-3 con và cá ít ăn thì:
Bước 1: Đánh thuốc tím với liều lượng 1 gói nhỏ cho 500 Lit (tương đương 2mg/1lit) nước ngâm từ 3-6giờ rồi cọ rữa sạch sẽ hồ thay 99% nước( nước phải khử clo,cùng pH)
Nếu khi đổ thuốc tím vào mà cá nằm ngữa trên mặt nước là đánh quá liều nên chà rữa hồ ngay và thay sạch sẽ nước<nếu cá bơi bthg` thì cứ ngâm tiếp tục

Bước 2: Cho tetra Nhật vào với liều lượng 1 Muổng yogurt cho 100l nước.Ngâm liên tục 3 ngày rồi thay 50% nước rồi thêm tetra vào,ngày tiếp theo nếu thấy cá khoẻ thì thay dần nước sạch ra và k cho thêm thuốc vào (còn sau 3 ngày mà cá vẫn yếu thì đừng thay nước cứ ngâm tiếp tục và nhớ đứng cho ăn gì cả,mở máy loc và oxy thôi, ngâm thêm vài ngày nữa chỉ khi nào thấy cá khỏe rồi thì mới cho ăn ít ít lại. rồi hãy thay nước từ từ và thêm thuốc nếu còn bệnh ti')
Cắm sưỡi sẽ làm thuốc thêm công hiệu( nhớ mở oxy mạnh nhé)
Nếu sau ngày thứ 1 mà cá vẫn yếu thì ta nên đánh thuốc tím thêm 2 ngày nữa và sau khi đánh thuốc tím thì đánh tetra Nhật
Tetra nhật có tác dụng giúp cá chống mất nhớt khi đánh thuốc tím và trị nấm.

- Đối với cá size 3-7
+ Khi cá bị nấm nếu nhẹ thì Cắm sưỡi và tetra Nhật (liêu lượng 1 muỗng yogurt cho 80l nước)
+ Nếu nặng thì đánh thuốc tím và tetra Nhật (liêu lượng 1 muỗng yogurt cho 80l nước) như phương pháp nêu trên.
-Cắm sưỡi và oxi mạnh sẽ làm thuốc thêm công hiệu

- Đối với cá size 7 trở lên:
+ Nếu bị nhẹ nên thì chỉ Cắm sưỡi và tetra Nhật (liêu lượng 1 muỗng yogurt cho 80l nước)
+ Nếu nặng thì đánh thuốc tím và tetra Nhật (liêu lượng 1 muỗng yogurt cho 80l nước) như phương pháp nêu trên.
+ Cắm sưỡi và oxi sẽ làm thuốc thêm công hiệu

Ngoài ra để tiết kiệm thời gian anh em có thể dùng cách tắm cá để trị nấm nhưng chỉ áp dụng cho size 7 trở lên
Bước 1: Pha thuốc tím với liều lượng 1 gói nhỏ cho 200l nước.
Bước 2: sau khi đánh vào hồ lập tức chà rữa sạch sẽ hồ và hút hết nước ra,1 đầu vô 1 đầu ra cho đến khi bớt dần thuốc tím nước có màu hơi vàng vàng ( thời gian từ khi bỏ thuốc vào và hút nước ra không quá 10p nhé nếu k cá sẽ toi hết đó)
Bước 3: sau đó đánh tetra Nhật vào voi liêu lượng 1 muỗng yogurt cho 40l nước


-> Để để phòng cá bị nấm hàng tuần anh em có thể tắm thuốc tím cho cá để cá được khoẻ (đối với cá size 7 trờ lên) sau khi đánh thuốc tím để nước hơi vàng vàng k cấn đánh tetra 1 ngày sau nước sẽ trong veo lại. Anh em cũng có thể tắm cho cá size nhỏ hơn 7cm nhưng với liều lượng 1 gói nhỏ cho 300l nước thôi nhé



2. Bệnh ghẻ lở ở cá dĩa

- Triệu chứng bệnh ghẻ ở cá dĩa : trên thân mình cá nổi những cục như mụn rồi từ từ lan dần khắp người và cá bỏ ăn, bệnh này lan nhanh nên anh em nên trị cả hồ
Nguyên nhân: do nguồn nước quá dơ và có vi khuẩn
- Cách trị bệnh ghẻ lở ở cá dĩa:
- Cách 1: Ngâm cá dĩa với thuốc Metrodinizol
Bước 1: chà rữa sạch sẽ hồ và thay 90% nước
Bước 2: Cho Metronidazole 250gr ( 1 viên cho 15lít nước)+ Ampiciline (1 viên 250gr cho 80lít nước)+ Muối ( 3gram/1lít nước)
Bước 3: Ngâm trong 2 ngày rồi ngày thứ 3 thay 50% và thêm thuốc, Trong khi ngâm thuốc không cho cá ăn gì hết. Lặp lại liều thuốc 3 lần ( hết 6 ngày) cá hết bệnh mới cho cá ăn lại.
-> Cắm sưởi và bật oxi mạnh sẽ làm thuốc thêm công hiệu

- Cách 2: Sát trùng ngoài da cho cá dĩa bằng Metrodinizol:
Bước 1: Bắt con cá bị bệnh ra ngoài đặt trên khăn mềm,Dùng muối pha với nước(đậm đặc) rồi dùng bông gòn lau qua vết ghẻ (nếu ghẻ loét ra da thịt thì dùng nhíp gấp bông gòn tẩm nước muối và chà thật mạnh cho tróc vết ghẻ ra.
Bước 2: Nghiền Metrodinizol rồi phù lên vết ghẻ trong vòng 30s rồi thả cá vào lại hồ
-> Những bệnh này sẽ lây nên anh em cứ tốt nhất ngâm trị cả hồ.


3. Bệnh sình bụng ở cá dĩa
- Triệu chứng bệnh sình bụng ở cá dĩa: Thứ nhất cá sẽ bỏ ăn nằm ở góc xa, bụng to ra và đi phân trắng. Thứ 2 cá vẩn đòi ăn, bụng không to nhưng đi phân trắng.
- Nguyên nhân cá dĩa bị sình bụng : do ăn quá nhiều
- Cách trị bệnh sình bùng cá dĩa:
- Cách 1: dùng metro 250mg
Bước 1: cho Metronidazole liều lượng 1 viên cho 20l nước( nhớ mở oxy mạnh tránh làm cá thiếu oxy và chết khi đánh metro)+ muối (20gram cho 20 lít nước)+ cắm sưởi 30 Độ ( sẽ thêm công hiệu)
Bước 2: ngâm liên tục trong 2 ngày rồi thay 50% nước và cho thêm thuốc,tiếp tục ngâm cá cho đến khi thấy cá đi hết phân trắng, và bụng xẹp xuống. Giai đoạn chữa bệnh cho cá thì tuyệt đối không cho cá ăn, cá bị sình bụng có thể kéo dài thời gian chữa trị lên đến 10 ngày vì thế phải hết sức kiên trì, không nóng vội.

- Cách 2: Dùng men tiêu hoá Men tiêu hóa AZ - 202 . Anh em sử dụng theo hướng dẫn ghi trên bao bì
+ Chuyên ngừa và trị các bệnh về tiêu hóa của cá cảnh như bệnh sình bụng, bệnh bỏ ăn, xuất huyết đường ruột ở cá cảnh....
+ Kích thích tiêu hóa, tăng cường miễn dịch cho cá
+ Dùng được cho tất cả các loại cá cảnh
+ Cách sử dụng: trị bệnh với 1gr hòa vào 1/2 muỗng nước sạch, bơm sâu vào miệng cá từ 2 -> 3 giọt, một ngày bơm tới 2,3 lần, sử dụng trong 2 ngày. Cách thứ 2 các bạn có thể áp dụng hiệu quả hơn là sử dụng 2gr tương đương với 2 muỗng nhựa (muỗng ăn sữa chua) sản phẩm rồi tạt trực tiếp vào 100L nước (tùy lượng nước có trong hồ mà các bạn sử dụng lượng sản phẩm phù hợp nhé) trong hồ cá.
+ Khối lượng tịnh: 20gr

( Men tiêu hóa AZ - 202 mua tại Công ty cổ phầnThiên Đường Cá Cảnh chuyên cung cấp cá cảnh, thức ăn, thiết bị, phụ kiện...có nhân viên giao hàng toàn quốc - ĐC: 519 Kha vạn cân, P. Linh Đông, Q.Thủ Đức, TP.HCM ( cách chợ thủ đức 900m)


- Cách 3: Tinidazole 500mg hiệu quả hơn metro và ít làm đục nước hơn metro)
Bước 1: Bỏ tini vào hồ với liều lượng 1 viên cho 30l nước.+ muối (1gram cho 1l nước)+ cắm sưởi( sẽ thêm công hiệu)
Bước 2: Ngâm trong vòng 3ngay rồi thay nước và thêm thuốc nếu cá còn đi phân trắng ( không nên cho cá ăn trong giai đoạn này).Sau 3 ngày thì cho cá ăn ít lại(ngày 1cử với lượng thức ăn ít) Nếu cá còn đi phân trắng cứ tiếp tục ngâm cho đến khi cá hết đi phân trắng thì mới cho ăn ít ít (cá có thể sình bụng rất lâu thậm chí hơn 10ngày các bạn cứ đánh thuốc và theo dõi cá)


4. Bệnh nấm ở mắt (có lớp màng trắng)


Cách 1:
+Bước 1: Đánh thuốc tím với liều lượng 1 gói nhỏ cho 500l nước ngâm từ 1-2giờ rồi cọ rữa sạch sẽ hồ thay 99% nước( nước phải khử clo,cùng pH)
Nếu khi đổ thuốc tím vào mà cá nằm ngữa trên mặt nước là đánh quá liều nên chà rữa hồ ngay và thay sạch sẽ nước<nếu cá bơi bthg` thì cứ ngâm tiếp tục.
+Bước 2: Bỏ ciprofloxacin 500mg( liều lượng 1 viên cho 30l nước)
Ngâm liên tục 3 ngày rồi ngày t4 thay 25% thêm thuốc.ngày t5 nếu thấy cá đỡ thì thay 50% nước không đánh thuốc. Nếu cá còn thì đánh thêm thuốc(còn sau 3 ngày mà cá vẫn yếu thì đừng thay nước cứ ngâm tiếp tục và nhớ đứng cho ăn gì cả,mở máy loc và oxy thôi. Ngâm thêm 5-6ngày rồi hãy cho ăn thay nước từ từ và thêm thuốc nếu còn bệnh)
Bệnh này đánh tetra,thuốc tím và formol mình thấy không hữu hiệu cho lắm. Với lại đánh formol dễ làm suy hệ thống sinh sản của cá sau này.


Cách 2 rất đơn giản:
- Bacvisorb - sản phẩm đặc trị nấm mang ( dạng bột, chai 50ml, đóng 20gr): Ngừa và đặc trị các bệnh viêm nhiễm khuẩn trên mang, ký sinh trùng. Đặc trị các bệnh đục mắt, sưng miệng, lở loét vây, đuôi và thân, ghẻ, nấm mang hiệu quả.
+ Cách sử dụng: để trị bệnh sử dụng 1gr (có thể ao lượng sử dụng bằng muỗng nhựa dùng để ăn sữa chua - 1 muỗng tương đương với 1gr sản phẩm) đánh trực tiếp vào nước cho 50L nước, để phòng bệnh đánh 1gr cho 100L nước.
+ Giá bán lẻ: 35.000 VNĐ



Hết đường thì dùng cách thứ 3:
- Nếu không thể mua được chai thuốc trên thì ra tiệm thuốc tây mua
cloramphenicol 250mg về đánh 1viên/25l nước, mỗi ngày thay 50% rồi bù thuốc, khoảng 3-4 ngày sẽ hết.

5. Bệnh sáng lãi ở cá dĩa
- Tỏi có công dụng chữa sáng lãi cho cá dĩa (Cách này công dụng không cao lắm)
Lấy cái ép tỏi dùng cho gia đình ấy, ép lấy nước tỏi trộn chung với thịt bò, lliều lượng thì chả có ai biết rõ cả, tốt nhất là cho ít một để xem động tĩnh đã. Sau đó tăng dần lên nhưng cũng không nên cho nhiều quá, mình mới chỉ cho 3 tép /100g thức ăn. Nên nhớ là phòng bệnh hơn là chữa bệnh, cái vụ sán này ai cũng bị dính hết thế nên ngay khi mua cá về là tập cho nó ăn cái món bít tết này đi nhé.
Xem thêm: tác dụng của tỏi với cá dĩa

- Dùng thuốc trị sáng lãi của người áp dụng cho cá dĩa:
Ra ngoài tiệm thuốc tây mua thuốc tẩy giun sán cho người (Fugaca chẳng hạn), sau đó bỏ vào hồ, liều lượng thì tùy các bạn định lượng con cá (hồ 300 lít thì cho khoảng 1 viên). Sau một ngày thì thay nước 30%.

- Dùng dimetridazone
Dùng metronidazone(flagyl) thì không thể diệt được kí sinh trùng C.iubilans. Thay vào đó, nghiên cứu chỉ ra rằng nếu sử dụng khoảng 80mg/l dimetridazone trong vòng 24h và liên tiếp trong 3 ngày, hoặc 2-amino-5-notrothiazol, khoảng 10mg/lit cũng trong vòng 24h và liên tiếp 3 ngày, thì sẽ có thể giúp cho điều trị căn bệnh này một cách hiểu quả.
(dimetridazone kiếm ở tiệm thuốc tây hơi bị khó khăn, tuy nhiên nước ngoài hay sử dụng và hiệu quả cao)

- Bỏ cây sưởi vô tăng nhiệt độ hồ lên 31 độ trong 1 tuần cá sẽ hết giun

6. Bệnh giun ở cá dĩa hay gyrodactylite
Dấu hiệu bệnh:
Cá cọ mình vào các vật trong bể, màu sắc nhạt, da đỏ lên từng chổ, vây bị rách.
Cá thở gấp các mang cá há ra và có thể thấy bị sưng
* Chữa trị:
Tắm Formon 20 ml/100lit trong 20-30 phút.
Xanh methylen pha loãng 1%. Ngâm cá lâu trong dung dịch 0.4-0.8 ml/lit.
Tiếp theo khi đã thay nước, dùng Cephalexin 500mg/1v 50lit. Kết hợp Fresh Water Ngâm cá 24 giờ

7. Bệnh da nhớt ở cá dĩa
Nguyên nhân: Do các ký sinh như Cyclochacta và Costia gây ra sự tiết nhớt.

* Dấu hiệu bệnh:
Tình trạng tiết quá nhiều chất nhầy tạo ra màu trắng đục ở thân và ở các vây của cá.
Các vây rách tơi, mang bị xây sát cá yếu rồi chết.
Tắm formon 20cc/100 lít, 20-30 phút.
Malachite Green 0.5-1g/m3, 30 phút, 2 ngày/1lần.

Tiếp theo khi đã thay nước, dùng Cephalexin 500mg/1v 50lit. Kết hợp Fresh Water Ngâm cá 24 giờ
Hoặc Doxyciline 3g/100lit ngâm 24 giờ

8/Bệnh thối vây ở cá dĩa
Nguyên nhân: Do thao tác đánh bắt hoặc cá cắn nhau + Sự nhiễm khuẩn + chất lượng nước xấu.
* Dấu hiệu bệnh: Các vây bị rách và ăn mòn tới thân cá.
* Cách chữa trị bệnh thối vây cá dĩa
Tắm Oxytextracyline 20-30 g/m3, 2 ngày/1lần
Hoặc dùng Cephalexin 500mg/1v 50lit. Kết hợp Fresh Water Ngâm cá 24 giờ
cho đến khi hết bệnh.
Kết hợp với sử lý môi trường nước.



Nguồn: Tổng hợp kiến thức cá dĩa trên internet ( Diễn đàn cá dĩa - Thiên Đường Cá Cảnh )
 

hungnq182

Thành Viên Mới
Ad ơi, cho em hỏi,
bệnh nấm trắng ở mắt,
viên ciprofloxacin 500mg như ad nói, thì mua ở tiệm thuốc tây hay là thuốc chuyên biệt cho cá?
em mới tập tành chơi Dĩa, mới hôm rồi đàn dĩa của em đục mắt hết, em ra tiệm thuốc nó bán cho em viên gì trắng trắng dài dài, 20k/viên, đắt lòi mắt công thức sử dụng cũng giống như ad nêu ở trên. nhưng viên thuốc đó không có chữ gì trên viên thuốc hết. em chả biết thuốc gì.
Ad chụp hình lại bao đựng thuốc và viên thuốc ciprofloxacin 500mg em xem qua để tự chữa bệnh cho cá được không???
tks ad
 

vũ nguyễn

Thành Viên Mới
Tôi cũng có một con bị lúc lắc như vậy,không ăn,không biết chữa thế nào,có ai biết giúp tôi với nó bơi một chỗ,không ăn,không bị đen mình ( là cá xanh CB )không bị nấm,không to bụng,)
 

Tiger2

Thành Viên Chính Thức
Cá dỉa của mìnhmua ở tiệm về rất tốt nhưng 2 hôm sau lại có những chấm đen trên mình như hạt tiêu( chỉ có 1 con bị còn mấy con còn lại vẫn khoẻ)
 

thienduongcacanh

Administrator
Thành viên BQT
Cá dỉa của mìnhmua ở tiệm về rất tốt nhưng 2 hôm sau lại có những chấm đen trên mình như hạt tiêu( chỉ có 1 con bị còn mấy con còn lại vẫn khoẻ)
vui lòng cho biết tên loại cá dĩa của bạn, có phải cá dĩa bồ câu không?
 

ronwolf

Thành Viên Mới
A xem giup em ca e bi the nay la bi nao tren mấy bệnh a neu ra ạ

e cảm on
Mã:
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1589039607780550&set=a.329178737099983.84271.100000235797795&type=3
 

noveguy

Thành Viên Mới
Chào mọi người,
Em đang nhận nuôi 1 bé cá dĩa. Hiện thời cá ko chịu ăn. Em đã thử thức ăn cá thường (theo lời chủ cũ) và tim bò (loại gói đông lạnh).
Theo e biết, chủ cũ dọn nhà cũng đã ko chăm em nó ít nhất một tuần. Tới giờ khi đã về nhà em ít nhất cũng 2 tuần cá ko ăn. Em đã mua thêm sủi oxy, lắp lọc từ hôm qua. Nước bể mới dc thay cuối tuần trước.
Em đang nghi cá bị bệnh nhưng mà em đọc ko thấy giống nhưng bệnh phía trên. Chỉ có 1 triệu chứng e thấy là cá đi phân trắng.
Mong mọi người giúp đỡ em. Em chưa nuôi cá dĩa bao giờ mà nhìn nó xơ xác quá cũng tội.

Cám ơn mọi người.
 

thienduongcacanh

Administrator
Thành viên BQT
Chào mọi người,
Em đang nhận nuôi 1 bé cá dĩa. Hiện thời cá ko chịu ăn. Em đã thử thức ăn cá thường (theo lời chủ cũ) và tim bò (loại gói đông lạnh).
Theo e biết, chủ cũ dọn nhà cũng đã ko chăm em nó ít nhất một tuần. Tới giờ khi đã về nhà em ít nhất cũng 2 tuần cá ko ăn. Em đã mua thêm sủi oxy, lắp lọc từ hôm qua. Nước bể mới dc thay cuối tuần trước.
Em đang nghi cá bị bệnh nhưng mà em đọc ko thấy giống nhưng bệnh phía trên. Chỉ có 1 triệu chứng e thấy là cá đi phân trắng.
Mong mọi người giúp đỡ em. Em chưa nuôi cá dĩa bao giờ mà nhìn nó xơ xác quá cũng tội.

Cám ơn mọi người.
Cá dĩa bạn đã bị bệnh đường ruột, chính xác là bệnh sình bùng, bạn tạm ngưng cho ăn, đừng ép nó ăn nữa
Và chữa trị theo hướng dẫn ở trên, có hướng dẫn chữa bệnh sình bụng cho cá dĩa đó
 

Nguyên Tuấn Minh

Thành Viên Mới
ad cho em hỏi sao cá này trên thị trường bán đắt thế anh.
Đắt là vi cá dĩa đẹp và rất khó nuôi, người chơi cá dĩa phải là người có kinh nghiệm, nguồn nước hay thức ăn không đảm bảo + không có knghiệm thì nó chết ngay
Riêng tôi thấy nó không đắt vì đáng với số tiền mà tôi bỏ ra, tuỳ từng dòng cá dĩa mà giá thành khác nhau nhé bạn
 

Jerrycat

Thành Viên Mới
chao moi nguoi minh co con ca dia size 8, tu nhien hom nay no doi mau tu xanh sang mau den va o bung co 1 vet la khac mau ma nam o 1 goc, minh moi choi ca it kinh nghiem nen ko biet la bi benh gi mong moi nguoi tu van cho. thanks
 

thienduongcacanh

Administrator
Thành viên BQT
chao moi nguoi minh co con ca dia size 8, tu nhien hom nay no doi mau tu xanh sang mau den va o bung co 1 vet la khac mau ma nam o 1 goc, minh moi choi ca it kinh nghiem nen ko biet la bi benh gi mong moi nguoi tu van cho. thanks
Cá bệnh rồi nha bạn, trước mắt tăng sưởi nhiệt độ hồ lên 32 độ, nếu được cho cái hình cận cảnh, để được tư vấn thuốc
 

Jerrycat

Thành Viên Mới
Cá bệnh rồi nha bạn, trước mắt tăng sưởi nhiệt độ hồ lên 32 độ, nếu được cho cái hình cận cảnh, để được tư vấn thuốc
Cam on ban, minh vua post bai xong duoc 1 luc thi no quay may vong tron rat nhanh roi lan dung ra chet. ko ro ly do lam sao luon, dot nay ca bay mau cua minh chet nhieu qua, minh nuoi chung voi cac dong ca khac nhu neon hay chuot my thi ko bi lam sao chi ca bay mau chet. mong cac ban co kinh nghiem giup do voi a.
 

jonhny10

Thành Viên Chính Thức
admin ơi hồi trước mấy con trân châu của mình nó cũng đại tiện ra rất nhiều phân trắng ,rất nhiều mảng phân trắng nhỏ ,và bỏ ăn ,tuy nhiên nó 0 có bị bung to hay xù vẫy,hình như nó còn bơi được,mà mình chỉ cho ăn thức ăn viên nhãn hiệu kaokui
 

Bạn cần biết

Nội Quy Mua Bán
Cần tuyển mod
địa chỉ thiên đường cá cảnh
Trụ Sở Chính ( Kho Hàng Sỉ ):
Cung cấp tổng hợp đầy đủ các loại cá cảnh, cá KOI và phụ kiện.
60 Đặng Văn Bi, Thủ Đức, HCM
 0988 347 508 Mr.Lân
địa chỉ thiên đường cá cảnh Chi Nhánh 2:
Cung cấp cá cảnh và phụ kiện.

32 Trần Não, Q.2, HCM
0902 93 7474 Mr.Nam

Quảng Cáo

Top