Cách xử lý nước hồ thủy sinh mới setup

thienduongcacanh

Administrator
Thành viên BQT
Cách xử lý nước hồ thủy sinh mới setup

Làm sao cho nước hồ thủy sinh mới set-up mau trong ?

Với hồ mới làm, nếu mọi thứ đều mới tinh thì hệ vi sinh cần 1 thời gian để phát triển. Cho dù vi sinh có ở bất cứ chỗ nào xung quanh ta, nhưng để chúng phát triển tốt trong hệ thống lọc của bạn lại phụ thuộc vào 1 môi trường phù hợp. Bình thường thì cần 2 tuần để ổn định, để rút ngắn thời gian chỉ còn cách thêm vào hồ những viên vi sinh bán sẵn. Điều đó không hẳn là cho đủ vi sinh vào hồ là ổn. Hệ vi sinh sẽ bão hoà và suy tàn khi không đủ chất thải động vật, hay khi môi trường không phù hợp như chất lượng nước, nhiệt độ. Nhằm giữ cho hệ vi sinh ổn định, ta cần phải duy trì 1 môi trường tốt cho vi sinh trưởng và phát triển.

Có nên thả cá vào hồ thủy sinh mới setup ?
Nhiều người cho rằng không nên thả , tôm ngay sau khi set up. Tuy nhiên thức ăn của vi sinh lại là chất thải của động vật, thiếu thức ăn, vi sinh sẽ chết và hệ vi sinh phải mất thêm nhiều thời gian để phát triển. Chính vì thế, ta nên thả 1 số lượng nhỏ cá hay tôm tép vào hồ, nhưng không nên nhiều quá bởi hệ vi sinh còn trong giai đoạn hình thành. Nếu ta thả quá nhiều cá, chất thải sẽ không được vi sinh tiêu thụ hết sẽ trở nên độc hại cho cá. Ta nên từ từ thả thêm cho tới khi ổn định.

Nếu bạn đã làm theo những bước trên mà kết quả cuối cùng là nước đục như sữa thì nguyên nhân là do rất nhiều vi sinh chết 1 cách bất ngờ và trôi nổi theo dòng nước. Lúc này ta gọi là “nước chết” và cần thay hoàn toàn.

"1 vào-1 ra" là phương pháp thay nước mà không gây ảnh hưởng cho hồ. Dùng 2 vòi, 1 cho nước vào và 1 cho nước ra cùng lúc. Hãy kiểm soát tốc độ thật chậm, (trong vòng 1-2h tuỳ kích thước hồ). Hầu hết tạp chất sẽ bị loại bỏ. Khi dùng cách này, hãy tắt lọc nhằm tránh gây hại cho đám vi sinh còn sót lại.
Ngày thứ nhất, điều chỉnh bố cục đá làm cho nước đục ngàu, không thể trồng cây nổi.​

Tại sao không dùng cách thay nước cổ điển mà lại dùng phương pháp “1 vào-1 ra”? Câu trả lời là nhằm giữ tính ổn định. Nấu bạn rút hết nước ra và thay bằng nước mới, Môi trường nước sẽ bị thay đổi đột ngột. Cây cối và tôm cá có thể không chịu nổi. Cách thay nước cũ khó mà làm sạch cặn bã, chất thải dưới bề mặt nền. Phương pháp “1 vào-1 ra” không những giải quyết được vấn đề mà còn giảm thiểu ảnh hưởng tới cây và cá.


Ngày thứ 2: tình hình không khả quan hơn, chỉ thấy được 1 ít cây phía trước, phía sau vẫn đục. Không đợi được nữa, dùng phương pháp thay nước “1 vào-1 ra”. Sau đó khử chlorine, cho viên vi sinh vào hộp lọc.​
Sau khi thay nước, hồ sẽ rất trong. Bạn có thể cắt tỉa cây cối để chỉnh sửa hồ nếu cần thiết. Đừng quên thêm chất khử chlorine, chloramine và ammonia để giữ cho hồ cân bằng. Cũng nên thêm viên vi sinh vào hồ nhằm thúc đẩy quá trình hình thành hệ vi sinh. Thêm 1 lý do nữa để dùng cách thay nước này, nhất là trong giai đoạn chỉnh bố cục, làm cho nước dễ dàng vẩn đục. Lá cây thường bị bụi bẩn bám, phương pháp này cũng xử lý sạch bụi và làm cho nước trong trở lại.
Ngày thứ 5: nước đã trong veo, hệ vi sinh đã ổn.​
Nhiều người cho rằng cách làm này làm mất đi rất nhiều vi sinh vì họ tưởng rằng vi sinh sống trôi nổi trong nước. Nhưng thực ra phần lớn vi sinh lại bám vào các bề mặt như nền hồ, vòng sứ trong máy lọc và cả trên lá cây, thân lũa. Vì vậy thay nước không phải là nguyên nhân làm mất vi sinh.
Cách nhanh chóng để có 1 hồ nước như pha lê là dùng vật liệu lọc cũ. “Cũ” ở đây nghĩa là những vật liệu đang được sử dụng trong 1 hệ thống lọc ổn định. Đôi khi chúng ta mất vài ngày để chỉnh sửa bố cục. Nếu ta tắt lọc thì vi sinh sẽ chết vì thiếu ôxy, vậy dù 1 ngày thì bạn cũng phải bật lọc cho chúng hô hấp. Nếu nhiều hơn 1 ngày, bạn hãy dùng 1 bình chứa nhỏ, đổ đầy nước. Nối ống ra-vào với bình và cho máy lọc chạy. Cách này nhằm tái tạo chu kỳ giống như trong hồ vậy, cho dù vi sinh có suy giảm nhưng sẽ mau chóng hồi phục ngay khi bạn đặt chúng trở lại hồ.
Nếu tất cả các thiết bị còn mới tinh, hãy cố kiếm 1 vật dụng của lọc từ hồ cũ, nhúng vào hồ mới cho thôi ra 1 ít cặn (trong đó có rất nhiều vi sinh). Đó cũng là 1 “lối tắt” để giúp hồ mau trong. Nếu bạn không có lọc cũ thì hãy mượn từ nhà bạn bè vậy.
Có nhiều dạng vi sinh bán ngoài tiệm, loại viên khô là tốt nhất, loại dạng bột đựng trong gói nhỏ để cho vào hộp lọc cũng làm ổn hệ vi sinh trong vòng vài ngày.
Nguồn: Sưu tầm Kiến thức thủy sinh trên internet ( Diễn đàn thủy sinh - Thiên Đường Cá Cảnh )
Đọc thêm: cách thiết kế hồ thuỷ sinh
 

nguyennhung0404

Thành Viên Mới
cho e hỏi set up xong hồ thì bật lọc chạy liên tục + để đèn 8-10 tiếng 1 ngày hả a chị , vậy khi nào thì hồ mới trong và thả cá vào được ạ.
 

thienduongcacanh

Administrator
Thành viên BQT
cho e hỏi set up xong hồ thì bật lọc chạy liên tục + để đèn 8-10 tiếng 1 ngày hả a chị , vậy khi nào thì hồ mới trong và thả cá vào được ạ.
Set xong 1-2 ngày thay nước mới
sau đó bật lọc 1 tuần, mới thả cá, là ok nhất
 

Bạn cần biết

Nội Quy Mua Bán
Cần tuyển mod
địa chỉ thiên đường cá cảnh
Trụ Sở Chính ( Kho Hàng Sỉ ):
Cung cấp tổng hợp đầy đủ các loại cá cảnh, cá KOI và phụ kiện.
60 Đặng Văn Bi, Thủ Đức, HCM
 0988 347 508 Mr.Lân
địa chỉ thiên đường cá cảnh Chi Nhánh 2:
Cung cấp cá cảnh và phụ kiện.

32 Trần Não, Q.2, HCM
0902 93 7474 Mr.Nam

Quảng Cáo

Top