Cách Kéo Dài Tuổi Thọ Cho Cá Betta

bigdautu

Thành Viên Mới
Còn có tên là cá chọi Xiêm, cá betta là vật nuôi làm cảnh rất được ưa chuộng. Loài cá này dễ chăm sóc, và trong môi trường thích hợp, chúng có thể sống được nhiều năm. Cá betta ngoài thiên nhiên trung bình sống được hai năm, nhưng trong môi trường nuôi nhốt và được chăm sóc tốt, chúng có thể sống được bốn năm hoặc hơn.

I. Chăm Sóc Cá Hàng Ngày

1. Lên lịch chăm sóc cá theo thông lệ.


Nếu không được chăm sóc hàng ngày, cá của bạn sẽ chết sớm. Đừng quên rằng cá không thể báo cho bạn biết khi chúng đói hoặc khi nước bị bẩn. Để tăng tối đa tuổi thọ cho cá, bạn cần phải chăm sóc cá thường xuyên. Bằng cách tạo thành thông lệ, bạn sẽ duy trì được công việc này.

2. Cho cá ăn đúng cách.

Bạn cần cho cá ăn đều đặn và chọn thức ăn phù hợp với cá của bạn. Nhiều cửa hàng có bán thức ăn dành riêng cho cá betta, nhưng ngay cả khi đó bạn vẫn nên kiểm tra thành phần thức ăn. Tránh các loại thức ăn có thành phần chủ yếu là bột cá.
  • Nhiều cá betta không thích thức ăn cá dạng mảnh.
  • Thức ăn viên dành riêng cho cá betta có bán ở hầu hết các cửa hàng cá cảnh.
  • Thức ăn đông lạnh hoặc sấy thăng hoa như trùn huyết hoặc tôm nước mặn là thực phẩm bổ sung tuyệt vời cho thức ăn viên của cá betta.
  • Cho cá ăn thức ăn sống nếu có thể. Nghiên cứu đã chứng minh rằng các thức ăn công thức như thức ăn khô mua ở cửa hàng sẽ có tác động đáng kể đến sức khỏe của cá betta khi chiếm quá 25% chế độ ăn. Ít có cá betta nào được ưu tiên để lúc nào cũng được ăn thức ăn sống. Mặc dù có thể đắt và tốn thời gian, thức ăn sống rất có lợi cho sức khỏe của cá betta.
  • Mua thiết bị cho cá ăn tự động khi bạn vắng nhà nhiều ngày để cá không bị chết đói.

3. Làm sạch nước.

Thỉnh thoảng, bạn cần thay nước bể cá. Việc này tùy thuộc vào kích thước của bể cũng như bể cá có bộ lọc hay không và có cây thủy sinh sống trong bể không. Bạn có thể mua bộ thử để kiểm tra nước. Như vậy cá sẽ được đảm bảo sống trong môi trường nước sạch và lành mạnh để kéo dài tuổi thọ.

4. Làm vệ sinh bể cá.

Rong rêu có thể sinh sôi trên thành bể, và bạn cần phải làm sạch để đảm bảo chất lượng nước và để ngắm cá rõ hơn. Cát hoặc đá trang trí dưới đáy bể cũng cần phải làm sạch và thỉnh thoảng phải thay mới. Chất thải tích tụ dưới đáy bể có thể khiến cá bị bệnh và giết chết cá. Bộ lọc nước có thể giúp ích, nhưng ngay cả khi có sử dụng máy lọc nước, bạn vẫn cần hút chất thải dưới đáy bể.
  • Mua ống xi-phông để hút chất thải và nước trong bể vào xô.
  • Mua bộ nam châm lau kính bể cá hoặc bàn chải cọ bể cá có tay cầm dài để bạn không bị ướt khi làm sạch rong rêu.
  • Không dùng xà phòng để rửa bể cá. Bạn chỉ cần cọ rửa kỹ (không dùng hóa chất hoặc xà phòng) là đủ làm sạch bể cá.

5. Chơi với cá.

Do biểu hiện hung hăng điển hình của cá betta, nhiều người thích dùng gương để dụ cá phùng mang trước gương. Tuy rằng điều này có thể khiến cá có thể bị căng thẳng, nhưng nếu bạn chỉ thỉnh thoảng mới chơi như vậy thì cũng không hại gì cho cá. Nghiên cứu chỉ ra rằng mặc dù những con cá betta thắng cuộc trong các cuộc chiến tiêu thụ nhiều ô xy hơn, nhưng biểu hiện này không gây hậu quả nào đáng kể.[9] Việc cho cá betta soi gương có thể giúp cá vận động và bớt hung hăng với những con cá khác

II. Xử Lý Các Nguy Cơ Ảnh Hưởng Đến Sức Khỏe Của Cá

1. Kiểm tra các dấu hiệu bệnh ở cá.


Đôi khi bạn dễ dàng nhận biết tình trạng của cá chỉ bằng cách quan sát chúng. Thỉnh thoảng bạn hãy dành thời gian kiểm tra kỹ để đảm bảo cá có vẻ khỏe mạnh. Như vậy bạn sẽ tránh phải nhìn thấy cá của mình bị bệnh. Một số dấu hiệu của cá cần quan sát bao gồm:
  • Chán ăn
  • Cọ mình vào đá hoặc cây trong bể
  • Nằm dưới đáy bể
  • Bơi ngửa hoặc nghiêng
  • Phân trắng
  • Bạc màu
  • Xuất hiện các đốm trắng

2. Lấy mẫu nước.

Các mẫu nước có thể được phân tích bằng bộ thử tại nhà mua trên mạng hoặc tại các tiệm cá cảnh. Bạn cũng có thể đem mẫu nước đến tiệm cá cảnh để nhờ chuyên gia kiểm tra. Phân tích nước là một trong những cách tốt nhất để xác định bản chất các bệnh của cá. Nó có thể cho bạn biết sự mất cân bằng trong nước và gây ra các vấn đề về sức khỏe của cá.[12]

3. Duy trì nước trong bể ở nhiệt độ 26,5 độ.

Nếu nước quá lạnh, cá của bạn có thể nhiễm bệnh. 26,5 độ C là nhiệt độ tối ưu cho cá betta và có thể phòng chống nhiều loại bệnh. Yếu tố này có thể giúp làm chậm chu kỳ của một số bệnh như đốm trắng, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch của cá.

4. Làm sạch nước và bể cá.

Không có gì lạ, nếu cá của bạn bị bệnh thì rất có thể nước trong bể cũng đã nhiễm mầm bệnh. Bạn cần chú ý làm sạch nước, rửa sỏi và cọ rửa thành bể khi cá bị bệnh. Đừng dùng xà phòng, vì các chất tẩy rửa cũng có thể giết chết cá.

5. Cách ly cá betta khỏi những con cá khác bị bệnh hoặc có thể làm tổn thương chúng.

Cũng như mọi loài vật khác, cá không những có thể bị thương hoặc làm những con cá khác bị thương, chúng còn lây nhiễm bệnh cho nhau. Trong trường hợp này, việc cách ly cá là điều quan trọng. Có thể bạn cần chuẩn bị sẵn một bể cách ly nhỏ.

Cảnh báo: Bạn đừng dùng đá hoặc vỏ sò không mua tại tiệm cá cảnh cho vào bể, vì điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng nước và giết chết cá.
 

Bạn cần biết

Nội Quy Mua Bán
Cần tuyển mod
địa chỉ thiên đường cá cảnh
Trụ Sở Chính ( Kho Hàng Sỉ ):
Cung cấp tổng hợp đầy đủ các loại cá cảnh, cá KOI và phụ kiện.
60 Đặng Văn Bi, Thủ Đức, HCM
 0988 347 508 Mr.Lân
địa chỉ thiên đường cá cảnh Chi Nhánh 2:
Cung cấp cá cảnh và phụ kiện.

32 Trần Não, Q.2, HCM
0902 93 7474 Mr.Nam

Quảng Cáo

Top