Nguyên nhân cá dĩa bỏ ăn và cách điều trị

thienduongcacanh

Administrator
Thành viên BQT
Những ai nuôi cá dĩa lâu nay đa số đều đã gặp trường hợp cá dĩa bỏ ăn. Cá dĩa bỏ ăn có rất nhiều lý do, sau đây mình xin liệt kệ 1 số nguyên nhân khiến cá dĩa bỏ ăn cũng như phương pháp điều trị cho từng trường hợp.

1. Cá dĩa mới mua về được 1,2 ngày thường không ăn là do lạ nước hoặc nặng hơn là cá dĩa bị sốc nước, lạ môi trường... Trường hợp này nếu bạn thấy cá vẫn khoẻ mạnh, màu sắc tươi tắn, không có dấu hiệu bị bệnh thì bạn cứ an tâm, đợi sau 4,5 hôm chúng sẽ ăn thôi.

2. Thức ăn cho cá dĩa không phù hợp: Mình ví dụ ở tiệm cá cảnh họ cho ăn trùng chỉ đi nha, mình đem về cho ăn tim bò thì cá dĩa thấy thức ăn mới, lạ mà chúng chưa ăn lần nào thì chúng chỉ nhào tới đớp mồi rồi nhả ra. Cái này thì bạn phải tập dần dần cho chúng quen với thức ăn mới, rồi sau đó chúng sẽ ăn.
Cách tập cho cá dĩa quen với thức ăn mới như sau:
- Nhốt chung cá dĩa đó với những con đã ăn được thức ăn mà con cá dĩa bạn chưa ăn được. Vài ngày liên tục nó thấy đồng bọn ăn thì nó cũng mắc chước ăn theo.
- Nếu trong 5,6 ngày liên tục nó vẫn chưa chịu ăn thức ăn mới thì nhớ cho nó ăn thức ăn cũ mà nó chịu ăn, để nó có sức mà sống nha, nhưng chưa ăn với liều lượng vừa phải, ít thôi, chỉ đủ cho chúng có sức để sống phòng ngừa nhiễm bệnh và chết đói, rồi cứ thế khi chúng đói đành phải thích nghi dành thức ăn với những con trong bầy đàn.
- Riêng trường hợp thức ăn viên hỗn hợp, mà các bạn muốn tập cho cá dĩa ăn thì phải thật kiên nhẫn, có thể kéo dài hơn 4,5 tháng chúng mới ăn và ăn rất ít. Sẵn đây mình khuyên các bạn là hãy bỏ cái ý nghĩ là chỉ muốn cho cá dĩa ăn thức ăn hỗn hợp, mà không muốn cho chúng ăn các loại thức ăn tươi như: trùng chỉ, tim bò dương bắc, cá lóc con... Cho dù bạn có ép chúng ăn được loại thức ăn khô, mà không bổ sung các loại thức ăn tươi thì màu sắc chúng cũng không tươi tắn và khoẻ mạnh lâu dài được đâu.

3. Cá dĩa bỏ ăn do chán thức ăn: Cá cũng như con người, nhiều lúc ngán cơm, thèm phở... Nên có thể chúng bỏ ăn 1,2 ngày và sau đó ăn lại như thường. Nhưng bạn cũng đừng quá chủ quan nhé, cần quan sát xem cá có dấu hiệu bị bệnh hay stress gì đó để mà điều trị phù hợp

4. Cá dĩa bỏ ăn vì bị stress: Cá dĩa bị stress do nhiều nguyên nhân như là do mới thay nước, có thể bạn thay nước mới 100% cả hồ, hay trong quá trình thay nước bạn làm chúng hoãn sợ... Cái này thì 1,2 ngày cá bình tĩnh lại sẽ ăn như thường nên bạn không cần quá lo lắng.
- Trường hợp cá dĩa bị những con khác cắn, mổ... quá mức, dẫn đến lẫn trốn trong hốc, và không dám ra ngoài ăn thì tách ra nhé. Nếu chỉ cắn, mổ ở mức nhẹ thì vẫn không sao.(Kinh nghiệm là nên nuôi nhưng con cá dĩa có cùng kích thước ngang nhau)
- Trường hợp cá dĩa bỏ ăn do thay đổi PH và Nhiệt độ đột ngột thì cần điều chỉnh PH cũng như nhiệt độ từ từ lên cho phù hợp nhé ( Nhớ là thay đổi từ từ, thật chậm thôi nhé, không sock quá chết luôn đó) Tham khảo thêm: Cách tăng giảm PH

5. Cá dĩa bỏ ăn do bị bệnh: Có nhiều bệnh khiến cá dĩa bỏ ăn, sau đây là 1 số bệnh thường gặp
Bệnh sình bụng ở cá dĩa
- Triệu chứng bệnh sình bụng ở cá dĩa: Thứ nhất cá sẽ bỏ ăn nằm ở góc xa, bụng to ra và đi phân trắng. Thứ 2 cá vẩn đòi ăn, bụng không to nhưng đi phân trắng.
- Nguyên nhân cá dĩa bị sình bụng : do ăn quá nhiều
- Cách trị bệnh sình bùng cá dĩa:
- Cách 1: dùng metro 250mg ( mua ở tiệm thuốc tây )



Bước 1: cho Metrodinazol liều lượng 1 viên cho 20l nước( nhớ mở oxy mạnh tránh làm cá thiếu oxy và chết khi đánh metro)+ muối (1gram cho 1l nước)+ cắm sưởi( sẽ thêm công hiệu)
Bước 2: Ngâm liên tục trong 3 ngày rồi thay 50% nước và cho thêm thuốc, tiếp tục ngâm cá cho đến khi thấy cá đi hết phân trắng . Trong 3 ngày khi cá bệnh không nên cho ăn, sau đó thì ngày cho ăn 1 cử để cá đi ra phân từ từ lại (liều lượng rất ít). Sau khi cá khỏi nên cho cá ăn từ từ ít có thể cho ăn lăng quăng rồi từ từ cho ăn lại bình thường (cá có thể sình bụng rất lâu thậm chí hơn 10 ngày các bạn cứ đánh thuốc và theo dõi cá)

- Cách 2: Dùng men tiêu hoá BIOFISH . Anh em sử dụng theo hướng dẫn ghi trên bao bì
Giá 25.000/ chai có bán tại Công ty cổ phần Thiên Đường Cá Cảnh - chuyên cung cấp sỉ & lẻ cá cảnh trên toàn quốc - Mr.Lân 0988 347 508 Địa chỉ: 60 Đặng Văn Bi, P.Bình Thọ, Q.Thủ Đức, TP.HCM ( Đoạn giữa nhà máy sữa thống nhất với chùa một cột)
- Men tiêu hóa AZ - 202:
+ Chuyên ngừa và trị các bệnh về tiêu hóa của cá cảnh như bệnh sình bụng, bệnh bỏ ăn, xuất huyết đường ruột ở cá cảnh....
+ Kích thích tiêu hóa, tăng cường miễn dịch cho cá
+ Dùng được cho tất cả các loại cá cảnh
+ Cách sử dụng: trị bệnh với 1gr hòa vào 1/2 muỗng nước sạch, bơm sâu vào miệng cá từ 2 -> 3 giọt, một ngày bơm tới 2,3 lần, sử dụng trong 2 ngày. Cách thứ 2 các bạn có thể áp dụng hiệu quả hơn là sử dụng 2gr tương đương với 2 muỗng nhựa (muỗng ăn sữa chua) sản phẩm rồi tạt trực tiếp vào 100L nước (tùy lượng nước có trong hồ mà các bạn sử dụng lượng sản phẩm phù hợp nhé) trong hồ cá.
+ Khối lượng tịnh: 20gr
+ Giá bán lẻ: 35.000 VNĐ


- Cách 3: Tinidazole 500mg mua tiệm thuốc tây (hiệu quả hơn metro và ít làm đục nước hơn metro)


Bước 1: Bỏ tini vào hồ với liều lượng 1 viên cho 30l nước.+ muối (1gram cho 1l nước)+ cắm sưởi( sẽ thêm công hiệu)
Bước 2: Ngâm trong vòng 3 ngày rồi thay nước và thêm thuốc nếu cá còn đi phân trắng ( không nên cho cá ăn trong giai đoạn này).Sau 3 ngày thì cho cá ăn ít lại (ngày 1 cử với lượng thức ăn ít) Nếu cá còn đi phân trắng cứ tiếp tục ngâm cho đến khi cá hết đi phân trắng thì mới cho ăn ít ít (cá có thể sình bụng rất lâu thậm chí hơn 10 ngày các bạn cứ đánh thuốc và theo dõi cá)

Để bắt đúng bệnh cá dĩa bị gì từ đó chữa trị cho hợp lý thì cần xem thêm Cách điều trị các loại bệnh ở cá dĩacác loại thuốc cho cá dĩa

Nhất thời mình nghĩ ra các nguyên nhân cá dĩa bỏ ăn, ngoài ra có thể còn nhiều nguyên nhân khác, lúc nào nhớ mình sẽ cập nhật thêm. Và các bạn chơi cá dĩa có kinh nghiệm bản thân nào hay mà chưa mô tả ở trên thì hãy comment bổ sung thêm cho bài viết hoàn thiện hơn nhé

Tác giả: Thienduongcacanh
 

cacanh

Thành Viên Mới
cá dĩa mình mua 1-2 ngày vẫn ko ăn mà tụi nó còn tụ tập ở trên tầng mặt nước mình lo quá :(
 

thienduongcacanh

Administrator
Thành viên BQT
cá dĩa mình mua 1-2 ngày vẫn ko ăn mà tụi nó còn tụ tập ở trên tầng mặt nước mình lo quá :(
Post video lên và kèm thêm hình ảnh cụ thể để anh em tư vấn cho nhé
 

vũ nguyễn

Thành Viên Mới
Mình có con cá đĩa xanh CB zize 5 bỏ ăn mấy ngày,bơi một chỗ,người lúc lắc.bụng nhỏ,không nấm,ai có cách gì chữa mách cho mình với xin cảm ơn
 

Lê Minh Thông

Thành Viên Chính Thức
Cá đĩa mình nuôi số khỏe 3 tháng nay rồi. Nhưng ko biết tại sao là dạo gần đây bị bỏ ăn. Hơn 5 ngày rồi, các ad giúp đỡ giùm ma mới đê mà !
 

Bạn cần biết

Nội Quy Mua Bán
Cần tuyển mod
địa chỉ thiên đường cá cảnh
Trụ Sở Chính ( Kho Hàng Sỉ ):
Cung cấp tổng hợp đầy đủ các loại cá cảnh, cá KOI và phụ kiện.
60 Đặng Văn Bi, Thủ Đức, HCM
 0988 347 508 Mr.Lân
địa chỉ thiên đường cá cảnh Chi Nhánh 2:
Cung cấp cá cảnh và phụ kiện.

32 Trần Não, Q.2, HCM
0902 93 7474 Mr.Nam

Quảng Cáo

Top