Kinh nghiệm nuôi chim non

HappyGreen

Thành Viên Chính Thức
Chim non mà người ta bắt tại ổ ở rừng về, thì cũng là chim rừng, nhưng loại này rất dễ thuần hóa. Nếu chịu khó chăm chút , tập luyện , chim non lớn lên sẻ thành một thứ gia cầm như gà vịt nuôi trong nhà.Nghĩa là có thể nuôi thả tự do , loanh quanh luẩn quẩn ở trong nhà , ở cạnh người nuôi . Miễn là đừng để cho chó mèo săn bắt , hoặc trẻ con hàng xóm dọa nạt làm cho hoảng hốt mất dần sự dạn dĩ.
Đã là chim non bắt trong ổ thì phần nhiều chưa biết ăn , hoặc chưa rành . Ta là người nuôi phải đóng vai trò người vú ! Công việc này thật là vất vả , nhưng cũng chỉ một tháng là cùng . Vì theo bản năng thiên phú , chim ra ràng thì tự động biết ăn , không cần ai đút mớm.

Trước hết , ta phải tạo cho chim non một cái tổ nhân tạo thật ấm áp , lót bằng rơm hay cỏ khô. Lớp rơm này nên vài ngày thay đổi một lần , vì chim non phóng uế liên liền , chứ không như chim lớn . Có lẽ do chim non ăn nhiều . Người nuôi phải biết rõ điều này để siêng năng cần mẫn đút mồi cho chim . Cứ cách nữa giờ , ta cho chim non ăn một lần . Khi đói , chúng tự động há mỏ ra đòi ăn , và khi no , dù cạy miệng , chúng cũng không há mỏ.

Chim non được 2 tháng tuổi đã bắt đầu tập hót, nếu là chim trống. Tiếng hót của chúng chỉ là tiếng rè rè , đôi khi nghe không được .Những con chim nào siêng hót , ta có thể dự đoán được ngay.
Thường thì phần đông người nuôi chim ko thích nuôi chim non , vì theo họ chim non khi khôn lớn sẽ hót không bài bản bằng chim bổi vốn có giọng rừng.
Điều đó thì đúng , nhưng từ chối việc nuôi chim non thì e rằng sai .
Con chim non sống với mình từ nhỏ nên dễ nuôi , lại dạn dĩ . Nó có thể sống với mình suốt một thời gian dài , vì tuổi đời của một con chim có thể đến 15 năm . 15 năm đâu phải là ngắn ngủi , đó là một phần tu , một phần năm của một đời người ,. Như vậy không uổng công ta chăm sóc .
Còn con chim cảnh có giọng hay (giọng rừng) hay không còn là do ở mình . Nếu mình cứ cho nó thường xuyên tập luyện , như trẻ nhỏ ngày ngày cắp sách tới trường , dần dần rồi cũng đọc thông viết thạo . Chim cũng thế thôi , phải có phương pháp tập luyện cho chim hót thì chim mới hót hay được.
Nói cách khác , ta cần tìm cho mình con chim siêng hót , còn hót hay là chuyện chính ta phải lo.

Nguồn: Sưu tầm chim cảnh từ internet ( Thiên Đường Cá Cảnh )
 

Bạn cần biết

Nội Quy Mua Bán
Cần tuyển mod
địa chỉ thiên đường cá cảnh
Trụ Sở Chính ( Kho Hàng Sỉ ):
Cung cấp tổng hợp đầy đủ các loại cá cảnh, cá KOI và phụ kiện.
60 Đặng Văn Bi, Thủ Đức, HCM
 0988 347 508 Mr.Lân
địa chỉ thiên đường cá cảnh Chi Nhánh 2:
Cung cấp cá cảnh và phụ kiện.

32 Trần Não, Q.2, HCM
0902 93 7474 Mr.Nam

Quảng Cáo

Top